Hotline: 0124 567 89

Kiến thức làm đẹp

Những thực phẩm giúp cải thiện tình trạng lão hóa

Những thực phẩm giúp cải thiện tình trạng lão hóa

 

 

- Lão hóa là một lẽ tự nhiên của cuộc sống mà không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, bạn có thể làm chậm quá trình đó bằng cách sử dụng những thực phẩm dưới đây.

1. Dầu ô liu nguyên chất 

- Dầu ô liu nguyên chất là một trong những chất béo lành mạnh nhất trên trái đất. Nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng nó có thể giúp ngăn ngừa nhiều bệnh thông thường liên quan đến lão hóa. Nó làm giảm huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, giúp ngăn ngừa hội chứng chuyển hóa và có thể có hiệu quả trong việc chống ung thư.

- Dầu ô liu cũng có thể giúp làn da của bạn tươi trẻ hơn. Nó bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, gần 73% dầu ô liu bao gồm chất béo không bão hòa đơn, có liên quan đến việc tăng độ đàn hồi và độ săn chắc của da

2. Trà xanh

- Trà xanh có nhiều chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ chống lại những phân tử không ổn định hình thành trong quá trình trao đổi chất và phản ứng với căng thẳng.

- Trà xanh đặc biệt chứa nhiều chất chống ôxy hóa gọi là polyphenol, có thể chống lại bệnh tiểu đường, kháng insulin, kháng viêm và bệnh tim - theo Viện Y tế Quốc Gia Hoa kỳ.

- Polyphenol cũng có thể giúp bảo vệ collagen, protein chính trong da của bạn. Điều này có thể làm giảm và thậm chí phần nào đảo ngược một số dấu hiệu lão hóa. Trong một nghiên cứu đăng tải trên Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ năm 2005, những phụ nữ có làn da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời được điều trị bằng kem trà xanh và các chất bổ sung trong 8 tuần đã cải thiện độ đàn hồi của da một cách khiêm tốn.

3. Cá béo

Cá béo thực sự là một loại thực phẩm chống lão hóa. Chất béo omega-3 chuỗi dài của nó có lợi chống lại bệnh tim, viêm và loét đại tràng. Chúng cũng có thể bảo vệ chống lại chứng viêm và tổn thương xảy ra khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Cá hồi, một trong những loại cá béo phổ biến nhất, có một thành phần bổ sung có thể giữ cho làn da của bạn trẻ trung hơn.


4. Socola đen/Ca cao

Thành phần chống ôxy hóa của socola đen không ai sánh kịp.  Nó có thể làm giảm huyết áp, tăng độ nhạy insulin và cải thiện chức năng và độ đàn hồi của động mạch. Socola có chứa chất chống ôxy hóa gọi là flavanols, giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. 

5. Rau xanh, củ

- Rau cực kỳ giàu chất dinh dưỡng và rất ít calo. Chúng chứa chất chống ôxy hóa giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đục thủy tinh thể và ung thư. Chúng có thể bảo vệ chống lại bức xạ mặt trời - có thể dẫn đến lão hóa da.

- Một số nguồn thực phẩm rau, củ cung cấp beta carotene tốt nhất là cà rốt, bí đỏ và khoai lang. Nhiều loại rau cũng giàu vitamin C, rất quan trọng để sản xuất collagen và có tác dụng chống oxy hóa mạnh. Các loại rau có hàm lượng vitamin C cao nhất bao gồm rau lá xanh, ớt chuông, cà chua và bông cải xanh .

6. Lựu

- Lựu là một trong những loại trái cây tốt cho sức khỏe. Hoạt động chống ôxy hóa của chúng thậm chí còn cao hơn so với trà xanh. Lựu làm giảm viêm, giúp ngăn ngừa tác hại do lượng đường trong máu cao và có thể cải thiện kết quả ở bệnh nhân ung thư ruột kết.

7. Bơ

- Bơ rất giàu chất béo có lợi cho tim mạch, chất xơ và một số vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe. Chúng cũng có hương vị thơm ngon và cực kỳ linh hoạt.

- Hơn nữa, bơ có chứa các hợp chất độc đáo được gọi là rượu béo polyhydroxyl hóa. Chúng có thể chống lại chứng viêm, bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời và giúp sửa chữa các DNA bị hư hỏng. Hàm lượng chất béo không bão hòa đơn cao và chất chống ôxy hóa lutein và zeaxanthin của bơ giúp bảo vệ da và DNA bổ sung.

9. Cà chua

- Cà chua cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe, một số lợi ích trong số đó có thể là do hàm lượng lycopene cao. Lycopene là một loại carotenoid giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và ung thư tuyến tiền liệt. Nấu cà chua với chất béo lành mạnh, chẳng hạn như dầu ô liu sẽ làm tăng đáng kể sự hấp thụ lycopene vào cơ thể.

THANH VÂN (THEO HEALTHLINE)